image banner
Quận Ngô Quyền chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học

Ngày 03/10/2023, UBND quận ban hành Công văn số 3443/UBND-GDĐT về việc chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học.

Ảnh minh họa

Theo đó, để chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm, phối hợp liên kết giáo dục, việc thu chi trong trường học, UBND quận yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Tập trung thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cha mẹ học sinh và học sinh hiểu đầy đủ về các quy định đối với dạy thêm, học thêm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý và giáo viên trong hoạt động dạy thêm, học thêm; nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh để hiểu và thực hiện đúng, đủ quyền được tham gia và không tham gia học thêm.

2. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải bảo đảm đúng quy định của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 2050/2012/QĐ-UBND ngày 21/11/2012 và Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 của UBND thành phố Hải Phòng. Trong đó việc tổ chức dạy thêm, học thêm cần lưu ý:

- Không ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của nhà trường; tuyệt đối không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa; không bố trí giờ dạy thêm xen kẽ giữa các tiết học chính khóa trong mỗi buổi học cùng một đối tượng học sinh; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của từng học sinh.

- Thực hiên nghiêm quy định tối đa số buổi, số tiết học thêm trong tuần đối với mỗi khối học để không gây quá tải về thời gian học tập và khả năng tiếp thu của người học.

- Tuyệt đối không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không tổ chức dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 02 buổi/ngày; không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường ngoài 19h30’ hằng ngày và ngày Chủ nhật.

- Chỉ dạy thêm khi học sinh thực sự có nhu cầu, tự nguyện và được sự đồng ý của gia đình. Không được ép buộc gia đình học sinh, học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào, đặc biệt không để xảy ra tình trạng phụ huynh, học sinh làm đơn, đăng ký học thêm hình thức, đối phó theo mẫu thống nhất, gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận xã hội.

- Công khai kế hoạch dạy thêm, học thêm; nguồn kinh phí thu, chi dạy thêm, học sinh theo quy định.

Ảnh minh họa

3. Xây dựng kế hoạch, thời khóa biểu tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tự học, tự nghiên cứu, các câu lạc bộ tự quản, câu lạc bộ sở thích lành mạnh, tự nguyện theo nhu cầu, phù hợp với lứa tuổi học sinh; tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi sau giờ học văn hóa, để học sinh được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ.

4. Hiệu trưởng các nhà trường chịu trách nhiệm về hồ sơ, tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng của giáo viên, chương trình, nội dung giảng dạy; xây dựng kế hoạch, xếp thời khóa biểu, chỉ đạo và trực tiếp dự giờ giáo viên dạy thêm, giáo viên của các đơn vị liên kết; thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất; tổ chức đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập. Có hợp đồng liên kết chặt chẽ với Trung tâm trên cơ sở đảm bảo chất lượng nội dung, chương trình, chất lượng đội ngũ giáo viên, học phí theo đúng hồ sơ đã thẩm định, đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch trong quá trình liên kết, không làm ảnh hưởng đến nội dung, chất lượng hoạt động giảng dạy chính khóa, hoạt động của nhà trường. Thực hiện nghiêm túc việc thu đúng, chi đúng, công khai các khoản thu chi.

Đồng thời, UBND quận giao Phòng Giáo dục và Đào tạo quận:

- Chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, các cơ sở giáo dục khác có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm, liên kết giáo dục, thu chi trong trường học.

- Tham mưu UBND quận kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, giám sát, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quận; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định hoạt động dạy thêm, học thêm, việc liên kết giáo dục và lạm thu trong trường học theo thẩm quyền; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện dạy thêm, học thêm báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, UBND quận định kỳ, đột xuất theo yêu cầu.

Giao UBND 12 phường: Tăng cường phối hợp, hỗ trợ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận trong công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Phối hợp giám sát các cơ sở giáo dục, các tổ chức trên địa bàn có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định. Rà soát, lập danh sách các cơ sở giáo dục không chính quy trên địa bàn báo cáo Ủy ban nhân dân quận. Theo dõi cập nhật thường xuyên lao động người nước ngoài tại các Trung tâm Ngoại ngữ trên địa bàn./.

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0